Facebook

Tổng hợp các loại đá điêu khắc được sử dụng phổ biến nhất

Bạn biết gì về nghề điêu khắc đá và các loại đá điêu khắc thường được sử dụng trong cuộc sống ngày nay? Nếu chưa hiểu rõ về vấn đề này, bạn có thể cùng Đá mỹ nghệ Đà Nẵng tham khảo nội dung dưới đây.

Lịch sử nghề điêu khắc đá

Nghề điêu khắc đá đã xuất hiện từ buổi bình minh của nền văn minh nhân loại. Ban đầu, dựa trên các loại đá điêu khắc, người ta tạo ra các công cụ đá rồi đến bước xây nhà, các công trình kiến trúc lớn. Vật liệu đá đã được sử dụng để xây dựng nhiều các lâu dài, các di tích cổ, đền thờ và các thành phố lớn trong nhiều nền văn hóa.

Nghề điêu khắc đá là một trong những nghề đầu tiên trong lịch sử nhân loại

Nghề điêu khắc đá là một trong những nghề đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Trong thời kỳ đồ đá, cùng với việc thuần dưỡng động vật thì con người đã sử dụng lửa để tạo ra vôi, thạch cao và cả súng cối bắn đá. Họ bắt đầu tạo các công cụ bằng đá và nghề điêu khắc đá đã ra đời. Các dân tộc xưa đã xây dựng nhiều công trình điêu khắc ấn tượng và trường tồn cùng thời gian để đánh dấu cho nền văn minh của mình như kim tự tháp Ai Cập, các đền thờ Hy Lạp cổ đại,…

Các loại đá điêu khắc hay được sử dụng

Có thể chia các loại đá hay được sử dụng nhất là đá thiên nhiên và đá nhân tạo.

1. Đá thiên nhiên

Đá thiên nhiên

Là loại đá được hình thành tự nhiên trong vỏ trái đất qua quá trình phản ứng hóa học giữa các vật chất. Từ xưa, con người đã biết khai thác đá thiên nhiên để làm các vật liệu xây dựng, chế tác đồ nghệ thuật và đồ trang trí,… Ngày nay với công nghệ máy móc hiện đại, con người càng có điều kiện để khai thác những nguồn đá thiên nhiên tốt hơn, cho ra đời nhiều sản phẩm tốt về chất lượng và phong phú về chủng loại. Các loại đá điêu khắc từ thiên nhiên là:

2. Đá mácma

Đây là một trong những loại đá cứng nhất, cần rất nhiều kỹ năng để có thể chạm khắc các họa tiết, hoa văn lên nó. Với sự kiên trì và kỹ năng cao, người thợ đá sẽ cho ra đời các tác phẩm có độ chi tiết khác nhau trên đá mácma. Tuy rằng cần nhiều kỹ năng nhưng vì độ bền của loại đá này cực cao mà nó vẫn được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau như: lát đường, lót sàn, làm đê chắn sóng và nhiều sản phẩm đá mỹ nghệ bền đẹp khác. Tuy nhiên, đá mácma cũng có loại rất mềm như đá bọt và xỉ núi lửa, rất dễ chạm khắc và cả một số loại cứng hơn như đá vỏ chai hay đá bazan đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn khi chạm khắc.

Đá mácma

3. Đá biến chất

Đá cẩm thạch: là nguyên liệu truyền thống của nghề điêu khắc đá, được sử dụng và khai thác rất nhiều so với các loại đá điêu khắc khác, đặc biệt là đá cẩm thạch trắng.

Đá phiến: là một loại đá được sử dụng rất phổ biến, đặc biệt khi xây các tượng đài hay đài tưởng niệm bởi nó khá dễ khắc chữ. Và vì sở hữu cấu trúc từng lớp mỏng, đá phiến cũng trở thành vật liệu lợp mái khá phổ biến.

4. Đá trầm tích

Có rất nhiều cấu trúc nổi tiếng thế giới cũng đã được xây dựng từ đá trầm tích. Có hai loại đá trầm tích chính được sử dụng trong xây đựng là đá vôi và đá cát.

5. Đá nhân tạo

Đá nhân tạo

Nhu cầu của con người ngày càng lớn, lượng đá điêu khắc từ thiên nhiên ngày càng cạn kiệt nên con người ngày nay đã dùng bột đá thiên nhiên và một số chất hóa học khác để mô phỏng, tạo ra đá nhân tạo.

Quy trình sản xuất đá nhân tạo: trong quá trình khai thác đá thiên nhiên sẽ có một lượng lớn các khối đá lỗi bị thải ra. Khi đó, người ta đem những khối đá lỗi này nghiền thành bột đá, trộn cùng với một số chất hóa học rồi đổ vào khuôn có hình khối chữ nhật, tạo ra sự kết dính các phần tử đá với nhau và hình thành khối đá nhân tạo. Khối đá nhân tạo sau đó sẽ được đem đi xẻ và mài bóng giống như đá khối thiên nhiên để phục vụ công việc chạm khắc, chế tác.

Cơ sở điêu khắc uy tín, chất lượng

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất huyền thoại, bắt nguồn từ niềm đam mê nghệ thuật điêu khắc đá của hội đồng Điêu khắc gia và đội ngũ công nhân thủ công mỹ nghệ trình độ cao. Tất cả sản phẩm được sản xuất bởi Công ty cổ phần đá mỹ nghệ Đà Nẵng đều được thực hiện trên các dòng đá tự nhiên.

Tại Đá mỹ nghệ Đà Nẵng là đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm chất lượng, uy tín. Chúng tôi tự tin là địa điểm được khách hàng tin tưởng và lựa chọn tin dùng. Ngoài ra, Đá mỹ nghệ Đà Nẵng chuyên thực hiện các đơn hàng xuất khẩu theo yêu cầu đi nước ngoài. Nếu bạn đang có nhu cầu hoặc thắc mắc bất cứ thông tin nào liên quan đến: tượng Phật Giáotượng Công Giáo, tượng nghệ thuật,… hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Thông tin liên hệ:

  • CTY CỔ PHẦN ĐÁ MỸ NGHỆ ĐÀ NẴNG
  • Địa chỉ: 851 Trường Chinh, P. Tây Thạnh, Q. Tân Phú, TPHCM
  • Số điện thoại: 0283.8126.456
  • Di động: 0961 678 679
  • Email: info@dieukhacda.com.vn
© 2016 Đá mỹ nghệ Đà Nẵng | Điêu Khắc Đá