Facebook

Cột trụ đá mỹ nghệ có những loại nào nổi bật nhất hiện nay?

Từ xa xưa, cột trụ đá tự nhiên chỉ xuất hiện trong cung điện, lăng tẩm, các công trình lớn, … thể hiện sự quyền quý, cao sang của giới địa chủ, vua chúa. Ngày nay, cột đá được sử dụng rộng rãi hơn khi có mặt trong các công trình như nhà phố, biệt thự, lâu đài, khách sạn, hay các trung tâm thương mại. Tuy nhiên, nó vẫn thể hiện được tiềm lực vững chãi của gia chủ.

Cột trụ đá tự nhiên có những loại nào?

Phân loại cột trụ đá tự nhiên theo từng loại công trình, kiến trúc

Phân loại cột trụ đá tự nhiên theo từng loại công trình, kiến trúc

Xét theo các công trình kiến trúc, cột làm bằng đá được chia làm ba loại là cột hiên, cột trong nhà và cột đồng trụ.

Cột hiên bằng đá

Cột hiên là gì? Các loại cột trong nhà bao gồm cột cái, cột quân và cột hiên bằng đá. Trong đó cột hiên là cột được đặt phía ngoài hiên nhà, và là cột thấp nhất trong các cây cột ở trong nhà.Cột hiên là cột dùng để đỡ mái hiên và cũng đóng góp vai trò trong việc thoát nước, tránh ứ đọng nước trên mái nhà.

Cột hiên nhà thờ họ thường được làm bằng đá hoặc bằng gỗ quý. Cột hiên bằng đá nhà thờ họ, cột hiên từ đường cũng là phần cột ở đằng trước cửa chính nên rất được chú trọng điêu khắc. Nhà thờ họ thường sử dụng các họa tiết, hoa văn tứ quý, tứ linh hoặc các câu đối để chạm khắc lên cột hiên.

Cột trụ đá tự nhiên trong nhà

Cột trụ đá tự nhiên trong nhà

Cột trong nhà bằng đá là trụ chính của một ngôi nhà, nâng đỡ phần mái để tạo nên một thế nhà vững chãi và kiên cố. Kể từ thời khai thiên lập địa, đến khi con người biết xây dựng nhà cửa để tránh mưa trú gió thì các thiết kế ngôi nhà của chúng ta luôn có cột trụ đá tự nhiên.

Ngày nay, cột trụ trong nhà là phần không thể thiếu nếu bạn muốn xây nên một  ngôi nhà vững chắc, cột càng vững chắc thì ngôi nhà lại càng kiên cố.

Cột đồng trụ đá tự nhiên

Cột đồng trụ đá tự nhiên là loại cột được sử dụng riêng cho đình đền, chùa miếu hay nhà thờ. Đặc điểm chung của loại cột đồng trụ là được thiết kế rất tỉ mỉ, điêu khắc kỳ công. Sở dĩ các mẫu cột đá nhà thờ họ, đình đền, miếu mạo được chú tâm xây dựng như vậy vì nó mang nhiều ý nghĩa tâm linh, giúp cho người dân xua đuổi tà ma, cầu mong cuộc sống ấm êm thuận hòa.

Ngày nay để giữ cho các cột đồng trụ được bền đẹp và chống chọi lại sự khắc nghiệt của thời gian thì cột đồng trụ đã ra đời. Với chất liệu đá quý, cứng, bền đẹp mà lại có thể thi công điêu khắc thành những hình thù phù hợp với yếu tố tâm linh, văn hóa truyền thống nên loại này rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

Phân loại theo hình dạng

Phân loại theo hình dạng

Cột đá mỹ nghệ nếu phân loại theo hình dạng có hai mẫu chính là cột tròn và cột vuông.

Cột đá tròn

Xét trong văn hóa tâm linh và tư duy kiến trúc, các loại cột có trụ tròn là một phần không thể thiếu khi thi công công trình. Cột tròn ngoài việc giữ vai trò chống đỡ thì nó còn có những ý nghĩa tâm linh và ý nghĩa về mặt trưng bày, trang trí.

Cột tròn là một khối trụ tròn – đây là thiết kế tương đối phổ biến. Hình tròn còn đại diện cho sự tròn đầy và toàn vẹn, vĩnh cửu cho nên rất được ưa chuộng thi thiết kế các mẫu cột. Cột tròn bằng đá chủ yếu hay được sử dụng trong làm cột hiên hoặc cột ở bên trong các công trình.

Cột tròn cũng có ba phần cấu tạo là phần bệ đỡ, phần thân cột và phần đầu cột. Trong đó điểm khác biệt lớn nhất nằm ở thân cột khi phần thân sẽ có hình trụ tròn.

Cột hình tròn sẽ được chạm trổ các hoa văn liền mạch hơn, ưu điểm của nó là có độ bền cao, ít bị tổn hại và thường sẽ tạo cảm giác mềm mại, thẩm mỹ khi nhìn vào.

Cột đá vuông

Cột đá vuông có thiết kế chắc chắn, với hình dạng là khối trụ hình vuông

Cột đá vuông có thiết kế chắc chắn, với hình dạng là khối trụ hình vuông. Đây là mẫu cột truyền thống với đường nét rõ ràng. Thông thường, ở các công trình người ta sẽ dùng các mẫu cột đá vuông đẹp làm cột sảnh, cột hiên hay thậm chí là cột hàng rào.

Xét cho cùng, cột vuông khi nhìn vào sẽ không có cảm giác mềm mại như cột tròn tuy nhiên nó lại mang một vẻ vững chắc trông gì sánh bánh.

Các mẫu cột đá tròn vì không bị hạn chế không gian sáng tạo nên thường sẽ được chạm khắc hình rồng phượng. Còn đối với cột vuông thì hoa văn được sử dụng phần nhiều sẽ là các họa tiết bức tranh tứ linh hoặc tứ quý. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể sử dụng các loại câu đố đối xứng thì sẽ rất phù hợp với mẫu cột này.

Ngoài ra, cả hai mẫu cột vuông và cột tròn cũng có thể tối giản bằng cách băm nhám mà không cần điêu khắc họa tiết phức tạp. Việc tối giản hóa phần chế tác của các mẫu cột này vừa giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí nhưng không làm mất đi vẻ đẹp vốn có của cột.

Phân loại theo chất liệu đá

Cột trụ đá mỹ nghệ là một trong những loại cột được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Lý do bởi vì gỗ quý ngày càng hiếm, các loại vật liệu khác sẽ không được bền đẹp như đá. Cho nên rất nhiều công trình, đặc biệt là cột đá nhà thờ họ, đền chùa miếu mạo hay những ngôi nhà xây với phong cách cổ kính một chút sẽ chất liệu đá trong chế tác cột.

Trong tự nhiên, có nhiều loại đá thích hợp để để làm cột tuy nhiên chúng ta cũng cần phải tuyển chọn kỹ lưỡng. Theo những người thợ lành nghề, đá sử dụng làm cột cần phải là loại đá cứng, có độ bền (khả năng chống đỡ vật nặng, khả năng chống lại thời tiết…), có độ bóng, họa tiết hoa văn phải đẹp, có thể chế tác được thành các bức họa. Những loại đá mỹ nghệ thường dùng làm cột có thể kể đến đá xanh tự nhiên, đá cẩm thạch, đá hoa cương…

Cột chế tác từ đá xanh tự nhiên

Cột chế tác từ đá xanh tự nhiên

Cột trụ đá xanh tự nhiên là loại cột được sử dụng phổ biến nhất. Ở các vùng núi của các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa thì loại đá xanh tự nhiên này rất phổ biến. Ưu điểm của đá xanh tự nhiên là màu sắc nhã nhặn, mẫu mã đẹp, có nhiều tảng lớn phục vụ công việc chế tác những cột từ đá nguyên khối. Bên cạnh đó, khi được đánh bóng thì màu của đá xanh rất sáng và đẹp, giúp cho công trình lại càng nổi bật hơn.

Mẫu cột đá xanh rêu đẹp là những mẫu cột điêu khắc hình rồng phượng, những bức tranh tứ quý…Những chi tiết tỉ mỉ trên cột đá xanh sau khi được đánh bóng thì sẽ có giá trị rất cao, được nhiều người khách hàng yêu thích.

Cột đá hoa cương

Đá hoa cương là loại đá có nhiều màu sắc với những đường vân khác lạ mà không phải loại đá nào cũng có được. Theo thời gian, đá hoa cương đã trở thành vật liệu thiết yếu khi xây dựng công trình, đặc biệt với những cột làm từ đá hoa cương thì luôn nhận được nhiều sự yêu thích của khách hàng, được đặt hàng thi công nhiều hơn.

Mẫu cột đá hoa cương đẹp có rất nhiều trên thị trường. Giá trị của đá hoa cương nằm ở chỗ nó có nhiều màu sắc và đường vân tự nhiên. Những đường vân này vốn dĩ đã đẹp, dưới sự gia công của người nghệ nhân mà trở nên sáng bóng, nổi bật, rất thích hợp để đưa vào các công trình kiến trúc.

Cột đá cẩm thạch

Đá cẩm thạch là loại đá quý hiếm trong các loại đá mỹ nghệ hiện nay, màu sắc và đường vân thật của đá luôn mang đến vẻ đẹp cao quý và trang nhã. Từ xa xưa, đá cẩm thạch là loại đá được dùng để tiến vua, cho nên mức độ quý hiếm và giá trị của nó vô cùng lớn.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng như trí thông minh của con người, chúng ta vẫn thấy có nhiều công trình xây dựng với những cột trụ đá tự nhiên làm bằng đá cẩm thạch. Thực ra đó là những cột giả đá cẩm thạch. Lớp vỏ ngoài được cấu tạo giống như đá cẩm thạch hàng thật giá thật, cùng với đó khi những chiếc cột này được đánh bóng lên thì rất sáng loáng, nhìn vào sẽ không phân biệt được thật giả. Thiết kế cột đá cẩm thạch ở bên trong nhà sẽ làm cho ngôi nhà sáng lên, nguy nga giống như cung điện.

Cột làm từ đá vàng

Cột làm từ đá vàng

Thông thường, cột đá xanh hay dùng trong nhà thờ, cột bằng đá cẩm thạch và đá hoa cương hay dùng nhiều trong kiến trúc nhà ở. Còn cột chế tác từ đá vàng thì khách hàng có thể sử dụng ở hai kiểu kiến trúc này mà không sợ làm mất đi vẻ cân bằng của ngôi nhà.

Đá vàng là loại đá mỹ nghệ có độ cứng cao,đường vân đẹp, màu sắc trang nhã. Bên cạnh đó độ bền của đá giúp cho người nghệ nhân có thể điêu khắc lên nhiều hình ảnh đẹp đẽ. Nếu như bạn muốn xây dựng một kiểu kiến trúc mang đậm phong cách hoàng gia, có phần cổ kính thì những cột đá làm từ đá vàng sẽ không làm bạn thất vọng.

Địa chỉ mua cột trụ đá tự nhiên chất lượng

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất huyền thoại, bắt nguồn từ niềm đam mê nghệ thuật điêu khắc đá của hội đồng Điêu khắc gia và đội ngũ công nhân thủ công mỹ nghệ trình độ cao. Tất cả sản phẩm được sản xuất bởi Công ty cổ phần đá mỹ nghệ Đà Nẵng đều được thực hiện trên các dòng đá tự nhiên.

Tại Đá mỹ nghệ Đà Nẵng là đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm chất lượng, uy tín. Chúng tôi tự tin là địa điểm được khách hàng tin tưởng và lựa chọn tin dùng. Ngoài ra, Đá mỹ nghệ Đà Nẵng chuyên thực hiện các đơn hàng xuất khẩu theo yêu cầu đi nước ngoài. Nếu bạn đang có nhu cầu hoặc thắc mắc bất cứ thông tin nào liên quan đến: tượng Phật Giáotượng Công Giáo, tượng nghệ thuật,… hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Thông tin liên hệ:

  • CTY CỔ PHẦN ĐÁ MỸ NGHỆ ĐÀ NẴNG
  • Địa chỉ: 851 Trường Chinh, P. Tây Thạnh, Q. Tân Phú, TPHCM
  • Số điện thoại: 0283.8126.456
  • Di động: 0961 678 679
  • Email: info@dieukhacda.com.vn

 

© 2016 Đá mỹ nghệ Đà Nẵng | Điêu Khắc Đá